บ้านในนคร เป็นทีพักบูติกโฮเต็ลขนาดเล็ก ที่เจ้าของบ้านปรับปรุงบ้านเก่าอายุร่วมร้อยปี ตบแต่งอย่างมีเอกลักษณ์ ในลักษณะผสมผสานเก่าใหม่ ทำให้สถานที่แห่งนี้มีลักษณะ Handmade และอบอุ่น แตกต่างจากที่พักทั่วไป หลายส่วนของบ้าน เจ้าของบ้านลงมือทำเอง โดยเฉพาะงานโมเสก ที่มีสีสัน เพิ่มความสดใสและความน่าสนใจให้กับโรงแรมได้เป็นอย่างดี เหมาะแก่การการเซลฟี่ เป็นอย่างยิ่ง เรามีที่พักเพียง 6 ห้อง แต่ละห้องตบแต่งอย่างมีเอกลักษณ์แตกต่างกัน

Translate

วันเสาร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2560

วัดมัชฌิมาวาส หรือวัดกลาง Matchimawat Temple or Wat Klang


วัดมัชฌิมาวาส หรือวัดกลาง

เป็นวัดที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา เดิมชื่อวัดยายศรีจันทร์ ต่อมามีผู้สร้างวัดขึ้นขนาบสองข้างคือวัดโพธิ์ ทางฝั่งขวา และวัดเลียบทางฝั่งซ้าย ทำใหผู้คนพากันเรียกชื่อใหม่ว่าวัดกลาง วัดนี้ได้รับการบูรณะใหม่โดยเจ้าเมืองสงขลา ให้เป็นวัดหลักประจำเมือง หลังจากได้ย้ายเมืองจากฝั่งแหลมสนมายังที่ปัจจุบัน

พ.ศ.2431 พระเจ้าน้องยาเธอกรมหมื่นวชิรญาณวโรรส เสด็จเมืองสงขลา จึงเปลี่ยนชื่อเป็นภาบาลีว่าวัดมัชฌิมาวาส ซึ่งแปลว่าวัดกลาง สิ่งที่น่าสนใจ มีพระอุโบสถที่ถอดแบบมาจากวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือวัดพระแก้วในพระบรมมหาราชวัง กรุงเทพมหานคร ภายในมีภาพจิตรกรรมผาผนังเรื่องทศชาติชาดก พุทธประวัติ และเทพชุมนุม เขียนขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 ปัจจุบันได้รับการบูรณะอยู่ในสภาพที่ดีมาก วัดนี้อยู่บนถนนไทรบุรีอยู่ห่างจากบ้านในนครเพียงแค่ 100 เมตรเท่านั้นเอง

บรรได และซุ้มประตูกุฏิ

ลานภายในระบียงแก้วของพระอุโบสถ

สิ่งที่น่าสนใจและเป็นเอกลักษณืของวัดในสงขลา โดยเฉพาะที่วัดนี้ คือระเบียงแก้วแบบโปร่ง เป็นการนำกระเบื้องหลังคามาเรียงเป็นรูปดอกไม้ ดูสวยแปลกตาดี




เสมานั่งแท่น ดูจากลักษณะการแกะสลักและเนื้อหิน น่าจะเป็นการสั่งทำมาจากเมืองจีน

ประตูระเบียงแก้ว

ภายในพระอุโบสถ

ภาพจิตรกรรมผาผนังภายในพระอุโบสถ











 
เพิ่มคำอธิบายภาพ










แผนที่วัดมัชฌิมาวาส