บ้านในนคร เป็นทีพักบูติกโฮเต็ลขนาดเล็ก ที่เจ้าของบ้านปรับปรุงบ้านเก่าอายุร่วมร้อยปี ตบแต่งอย่างมีเอกลักษณ์ ในลักษณะผสมผสานเก่าใหม่ ทำให้สถานที่แห่งนี้มีลักษณะ Handmade และอบอุ่น แตกต่างจากที่พักทั่วไป หลายส่วนของบ้าน เจ้าของบ้านลงมือทำเอง โดยเฉพาะงานโมเสก ที่มีสีสัน เพิ่มความสดใสและความน่าสนใจให้กับโรงแรมได้เป็นอย่างดี เหมาะแก่การการเซลฟี่ เป็นอย่างยิ่ง เรามีที่พักเพียง 6 ห้อง แต่ละห้องตบแต่งอย่างมีเอกลักษณ์แตกต่างกัน

Translate

วันอังคารที่ 30 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

ลักษณะทางสถาปัตยกรรมของบ้านในนคร the architectural style of baan nai nakhon


 ลักษณะทางสถาปัตยกรรม

ตึกส่วนหน้าซึ่งเป็นบ้านเดิมของพระนิเทศโลหสถาน  เป็นตึก 2 ห้อง 3 ชั้นหลังแรกๆของสงขลาที่ใช้วิธีการก่อสร้างแบบก่ออิฐถือปูน ใช้อิฐหน้าวัวสีเหลี่ยมผืนผ้าที่ผลิตจากเตาเผาโบราณในพื้นที่ มีการวางตงไม้และพื้นด้วยไม้เนื้อแข็งที่ยังคงสามารถใช้งานได้จนทุกวันนี้ ส่วนหน้าของตึกได้มีการปรับเปลี่ยนให้ดูทันสมัยขึ้นในภายหลัง

โดยเจ้าของรูปแบบที่นิยมในยุคสงครามโลกครั้งที่2 ส่วนผนังด้านข้างยังคงรูปแบบเดิม ยกเว้นช่องหน้าต่างที่ต้องปรับเปลี่ยนให้สามารถใช้งานได้จริงในสภาวะปัจจุบัน มีการเสริมคานคอนกรีตเสริมเหล็กที่ชั้นล่างเพื่อเปิดโถงห้องนั่งเล่นให้กว้างขึ้น พื้นชั้นล่างเป็นพื้นหินขัด น่าจะทำขึ้นใหม่ตามสมัยนิยมเมื่อประมาณ 40-50 ปีที่แล้ว
ส่วนตึกหลังเป็นตึกที่นายคล้าย ละอองมณีเป็นผู้สร้างขึ้นมา เป็นตึกห้องแถวห้องเดียว 2 ชั้นมีดาดฟ้า หันหน้าไปทางถนนปัตตานี ด้านข้างสร้างติดกับด้านท้ายของตึกหน้า มีโครงสร้างแบบคอนกรีตเสริมเหล็ก ผนังบ้านมีความบางมากขึ้น พื้นชั้นล่างเป็นพื้นหินขัด ส่วนชั้นบน มีการวางตงไม้และวางพื้นไม้ทับ ยังคงใช้งานได้ดีจนถึงปัจจบัน ส่วนท้ายของบ้านหลังนี้ใช้เป็นห้องครัวมีประตูเชื่อมไปยังสวนได้

ปัจจุบันทั้ง 2 บ้านได้มีการเจาะประตูเชื่อมเพิ่มเติม มีการแบ่งห้องใหม่ พร้อมห้องน้ำในตัวทุกห้อง ซึ่งเป็นสิ่งค่อนข้างยากที่จะทำขึ้นมาใหม่ในบ้านเก่าที่มีพื้นเป็นไม้ พื้นชั้นล่างบางส่วนได้มีการปูทับด้วยหินหน้าวัวโบราณที่รวบรวมมาจากหลายที่ และได้มีการเติมสีสันตามจุดต่างๆด้วยศิลปะกระเบื้องโมเสกที่เจ้าลงมือทำด้วยตัวเอง เพื่อสร้างความสดใสและน่าสนใจให้กับสถานที่